Thứ Hai, 9 tháng 1, 2017

Lịch sử và quá trình phát triển của trang sức

Trong suốt quá trình phát triển, mặc dù nguyên liệu và kĩ thuật dùng trong sản xuất đồ trang sức được biến đổi theo thời gian nhưng chúng... thumbnail 1 summary

Trong suốt quá trình phát triển, mặc dù nguyên liệu và kĩ thuật dùng trong sản xuất đồ trang sức được biến đổi theo thời gian nhưng chúng đều có ý nghĩa và hình thức tương đồng với ngày đầu tiên, thời manh nha của trang sức từ khoảng 90000 năm trước. Ngày nay, với sự tiến bộ nên trang sức được trang trí và chế tác bằng nhiều loại với mẫu mã đa dạng, nguyên liệu chất lượng tốt hơn trước đây.
Từ ngày đầu tiên xuất hiện trang sức, những chuỗi vòng cổ được làm từ vỏ sò xâu lại với nhau bằng một sợ dây bện, đây được coi là đẹp và quyến rũ nhất thời bấy giờ. Những chiếc vòng cổ có cách làm tương tự vẫn tồn tại cho đến ngày nay. Trong khi khuyên tai lủng lẳng và nhẫn đính ước đang thống trị mặt hàng trang sức ngày nay.
Qua mỗi thời đại, trang sức lại có những chức năng và ý nghĩa riêng. Ngay từ thời Ai Cập cổ đại trang sức đã xuất hiện. Tron thời kỳ này ngành chế tạo trang sức trở nên chuyên nghiệp và có kĩ thuật và kĩ băng để tạo ra các kiểu dáng và hoa văn trang trí cho trang sức. Trang sức theo cùng phụ nữ với những ý nghĩa thần bí đậm chất tín ngưỡng như lời cầu khẩn hay vật hộ mạng qua biểu tượng bọ hung, hoa sen, chim ưng và rắn, điển hình là nữ hoàng Cleopatra với những món trang sức cổ xưa, đã để lại niềm cảm hứng thiết kế thời trang đến tận ngày nay.

Thời La Mã, đồ trang sức là biểu tượng của uy thế chỉ dành cho tầng lớp xã hội cao nhất bằng những trang sức đính nhiều đá rực rỡ với kích thước lớn, mang tính phô trương như . Nhưng khi thương mại và của cải của đế chế phát triển, đồ trang sức trở nên phổ biến cho mọi tầng lớp nhân dân  bích ngọc (Sapphire), hồng ngọc (Ruby), hoàng ngọc (Topaz), lục ngọc (Emerald).
Sang thời Trung cổ, những loại trang sức trở lên đơn giản hơn, kiểu dáng chuyển từ sự miêu tả chi ly những hình tượng thần thoại và hình ảnh anh hùng thành những vật dụng đơn thuần để trang trí. Dây chuyền và đồ trang sức được dùng đê trang điểm cho tóc như kẹp, trâm cài được ưa chuộng.

Trang sức thời kỳ Phục hưng cho đến thế kỉ 19 có xu hướng liên tục thay đổi với chất liệu vàng, kim cương, đá quý lộng lẫy cho đến những cải tiến nhẹ. Thời kỳ này trang sức chủ yếu được dùng như một biểu tượng cho sự giàu có và hình thành một phần trong việc biểu lộ niềm tin tôn giáo.
Từ thế kỷ 20 cho đến nay, phụ nữ ngày càng hiện đại với cá tính thời trang, họ đặt tình yêu nồng nàn vào những thiết kế trang sức mang tính ứng dụng cao nhưng vẫn nhiều mơ mộng, chú trọng các chế tác khắc họa biểu tượng gần gũi cùng cuộc sống. Đặc biệt giờ đây, chất liệu bạc và đồng được lên ngôi trong nền trang sức thế giới bời bản chất dễ dàng biến tấu nên những nét biểu tượng tinh hoa đặc sắc, những mẫu mã sang trọng và lịch sự. 




Cho dù ở bất cứ thời gian nào, thời đại nào, trang sức cũng trở thành một phụ kiện không thể thiếu cho con người. Càng ngày đồ trang sức càng trở lên phổ biến và hiện đại hơn. Từ sự manh nha vòng cổ bằng những vỏ sò giờ phát triển bằng những  vòng bạc, nhẫn bạc, nhẫn vàng cao cấp có gắn kèm kim cương, mặt đá làm tăng thêm độ hấp dẫn của sản phẩm.

Không có nhận xét nào

Đăng nhận xét